Project Description
ปรัชญา
“ผลิตครูพลศึกษา ให้มีเจตคติที่ดีต่อการดูแลสุขภาพ คิดค้นสร้างสรรค์นวัตกรรม ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ข้อมูลสารสนเทศ มีสุขภาวะที่ดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ แข็งแรง สมบูรณ์ ยึดมั่นคุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู”
ความสำคัญ
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต กลุ่มสาขาวิชาพลศึกษา เป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตครูพลศึกษา รวมไปถึงบุคลากรที่ทำงานสายวิชาชีพทางพลศึกษา ในรูปแบบต่างๆ ตามความต้องการของสังคม เป็นผู้มีความรู้ เจตคติ และทักษะที่จำเป็นในทางวิชาการตลอดจนวิชาชีพเพื่อพัฒนาตนเองและสังคมให้ดียิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพลศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตให้ มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู โดยมีวัตถุประสงค์ของหลักสูตรดังนี้
1. ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้เกี่ยวกับหลักการ แนวคิด ทฤษฎี เนื้อหาสาระวิชาพลศึกษาและนันทนาการ มีพัฒนาการทางกายและทางจิต
2. ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ คุณธรรม ค่านิยม การปฏิบัติและพฤติกรรมเกี่ยวกับสุขภาพ การสร้างเสริมสุขภาพองค์รวม การออกกำลังกายและปฏิบัติกิจกรรมในเวลาว่างเพื่อการเสริมสร้างสุขภาพ
3. ผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถออกแบบและจัดการเรียนรู้ สร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียน ตลอดจนประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ข้อมูลสารสนเทศได้อย่างเหมาะสมกับผู้เรียนทุกช่วงวัย
4. ผลิตบัณฑิตให้มีความตระหนักรู้ มีเจตคติที่ดีต่อการดูแลสุขภาพ มีทักษะปฏิบัติด้านสุขภาพจนเป็นกิจนิสัย มีสุขภาวะที่ดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ แข็งแรง สมบูรณ์
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังจากสำเร็จการศึกษา
1. ครูในสถานศึกษาของรัฐบาลและเอกชน องค์กร มูลนิธิ
2. บุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาของรัฐบาลและเอกชน องค์กร มูลนิธิ
3. นักวิชาการทางพลศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะหน่วยงานของรัฐ เอกชน องค์กร มูลนิธิ เช่น เจ้าหน้าที่ศูนย์ฟิตเนส เจ้าหน้าที่กีฬาประจำอำเภอ เจ้าหน้าที่สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาประจำจังหวัด ผู้ฝึกสอนกีฬาประจำอำเภอ และจังหวัด
4. ผู้นำทางการกีฬา และทางการออกกำลังกาย
5. นักส่งเสริมสุขภาพ
6. นักวิชาการด้านพลศึกษา
7. ธุรกิจส่วนตัว ด้านพลศึกษา
หลักสูตร
จำนวนหน่วยกิต จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร (ไม่น้อยกว่า 132 หน่วยกิต)
โครงสร้างหลักสูตร มีสัดส่วนหน่วยกิตแต่ละหมวดวิชา ดังนี้
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต) | 30 หน่วยกิต | |
กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ | 6 หน่วยกิต | |
กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ | 6 หน่วยกิต | |
กลุ่มวิชาภาษา และการสื่อสาร | 9 หน่วยกิต | |
กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ | 9 หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเฉพาะด้าน (ไม่น้อยกว่า 96 หน่วยกิต) | 96 หน่วยกิต | |
กลุ่มวิชาชีพครู (ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต) | 36 หน่วยกิต | |
วิชาชีพครูบังคับ (ไม่น้อยกว่า 22 หน่วยกิต)
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา (ไม่น้อยกว่า 14 หน่วยกิต) |
22 หน่วยกิต
14 หน่วยกิต |
|
กลุ่มวิชาเอก (ไม่น้อยกว่า 60 หน่วยกิต) | 60 หน่วยกิต | |
วิชาเอกบังคับ (ไม่น้อยกว่า 40 หน่วยกิต) | 40 หน่วยกิต | |
วิชาการสอนวิชาเอก (ไม่น้อยกว่า 10 หน่วยกิต) | 10 หน่วยกิต | |
วิชาเอกบังคับส่งเสริมการจัดการเรียนรู้วิชาเฉพาะ | 10 หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือกเสรี (ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต) | 6 หน่วยกิต |
แผนการศึกษา
ชั้นปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
วิชาศึกษาทั่วไป | 3 | |
GEN-302 | ภาษาอังกฤษพื้นฐาน | 3(2-2-5) |
วิชาชีพครูบังคับ | 8 | |
BED-101 | ความเป็นครู | 3(2-2-5) |
BED-102 | จิตวิทยาสำหรับครู | 3(2-2-5) |
BED-107 | ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู | 2(1-2-3) |
วิชาเอกบังคับ | 9 | |
BEH-201 | ประวัติหลักการปรัชญาทางพลศึกษา | 2(1-2-3) |
BEH-202 | การจัดการแข่งขันกีฬา | 3(2-2-5) |
BEH-203 | เกมและเกมนำ | 2(1-2-3) |
BEH-212 | ฟุตบอล | 2(1-2-3) |
รวม | 20 |
ชั้นปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
วิชาศึกษาทั่วไป | 3 | |
GEN-303 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานประกอบการ | 3(2-2-5) |
วิชาชีพครูบังคับ | 6 | |
BED-103 | การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ | 3(2-2-5) |
BED-104 | นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารสำหรับครู | 3(2-2-5) |
วิชาเอกบังคับ | 11 | |
BEH-204 | สรีรวิทยาการออกกำลังกาย | 3(2-2-5) |
BEH-205 | หลักและการฝึกกีฬา | 3(2-2-5) |
BEH-213 | วอลเลย์บอล | 2(1-2-3) |
BEH-208 | การจัดการและการบริหารพลศึกษา | 3(2-2-5) |
รวม | 20 |
ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
วิชาศึกษาทั่วไป | 6 | |
GEN-101 | การพัฒนาทักษะทางด้านชีวิต | 3(2-2-5) |
GEN-201 | ความรับผิดชอบพลเมืองยุคใหม่ | 3(2-2-5) |
วิชาชีพครูบังคับ | 3 | |
BED-105 | การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ | 3(3-0-6) |
วิชาเอกบังคับ | 7 | |
BEH-206 | การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ | 3(2-2-5) |
BEH-207 | การดูแลเบื้องต้นและการปฐมพยาบาล | 2(1-2-3) |
BEH-215 | บาสเกตบอล | 2(1-2-3) |
วิชาเอกบังคับเลือก | 3 | |
BEH-302 | ภาษาอังกฤษสำหรับการออกกำลังกายและการกีฬา | 3(2-2-5) |
วิชาเอกบังคับส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เฉพาะทาง | 2 | |
BEH-401 | การเรียนรู้กลไกการเคลื่อนไหวในกีฬา | 2(1-2-3) |
รวม | 21 |
ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
วิชาศึกษาทั่วไป | 6 | |
GEN-102 | ประวัติศาสตร์ ปรัชญาและสังคม | 3(2-2-5) |
GEN-202 | โลกและอาเซียน | 3(2-2-5) |
วิชาชีพครูบังคับ | 3 | |
BED-106 | การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ | 3(2-2-5) |
วิชาเอกบังคับ | 6 | |
BEH-211 | กิจกรรมเข้าจังหวะ | 2(1-2-3) |
BEH-214 | กรีฑา | 2(1-2-3) |
BEH-217 | ฟุตซอล | 2(1-2-3) |
วิชาเอกบังคับเลือก | 2 | |
BEH-304 | คุณธรรมจริยธรรมสำหรับครูพลศึกษา | 2(1-2-3) |
วิชาเลือกเสรี | 3 | |
BED-5×× | ………………………………………… | 3(2-2-5) |
รวม | 20 |
ชั้นปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
วิชาศึกษาทั่วไป | 6 | |
GEN-301 | ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร | 3(2-2-5) |
GEN-401 | คณิตศาสตร์และสถิติในชีวิตประจำวัน | 3(2-2-5) |
วิชาชีพครูบังคับ | 3 | |
BED-108 | การประกันคุณภาพการศึกษา | 2(1-2-3) |
BED-109 | การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน 1 | 1(0-2-2) |
วิชาเอกบังคับ | 5 | |
BEH-209 | ผู้นำนันทนาการและการอยู่ค่ายพักแรม | 3(2-2-5) |
BEH-216 | เซปักตะกร้อ | 2(1-2-3) |
วิชาเอกบังคับเลือก | 2 | |
BEH-303 | การวิจัยทางพลศึกษาและกีฬา | 2(1-2-3) |
วิชาเอกบังคับส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เฉพาะทาง | 4 | |
BEH-402 | วิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหว | 2(1-2-3) |
BEH-404 | กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาสำหรับครูพลศึกษา 1 | 2(1-2-3) |
รวม | 20 |
ชั้นปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
วิชาศึกษาทั่วไป | 6 | |
GEN-402 | วิทยาศาสตร์เพื่อคุณภาพชีวิต | 3(2-2-5) |
GEN-403 | การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม | 3(2-2-5) |
วิชาชีพครูบังคับ | 1 | |
BED-110 | การฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน 2 | 1(0-2-2) |
วิชาเอกบังคับ | 2 | |
BEH-210 | ชีวกลศาสตร์ | 2(1-2-3) |
วิชาเอกบังคับเลือก | 3 | |
BEH-301 | การประเมินผลทางพลศึกษา | 3(2-2-5) |
วิชาเอกบังคับส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เฉพาะทาง | 4 | |
BEH-403 | การทดสอบและการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย | 2(1-2-3) |
BEH-405 | กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาสำหรับครูพลศึกษา 2 | 2(1-2-3) |
วิชาเลือกเสรี | 3 | |
BED-5×× | ………………………………………… | 3(2-2-5) |
รวม | 19 |
ชั้นปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
วิชาชีพครูบังคับ | 6 | |
BED-111 | การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 | 6(0-18-9) |
รวม | 6 |
ชั้นปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
วิชาชีพครูบังคับ | 6 | |
BED-112 | การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2 | 6(0-18-9) |
รวม | 6 |
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1. สำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญาหรือเทียบเท่า หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรือเทียบเท่า ประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิค (ปวท.) หรือเทียบเท่า ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร วิทยาการสารสนเทศ วิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ธุรกิจ หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง
2. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาอื่นจากสถาบันอุดมศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ให้การรับรอง
3. ผ่านการคัดเลือกตามหลักเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
คณะ/สาขา | ค่าใช้จ่าย | |||||||
1-2564 | 2-2564 | 3-2564 | 1-2565 | 2-2565 | 1-2566 | 2-2566 | ||
คณะศึกษาศาสตร์ | ค่าหน่วยกิต (1,200) | 25,200 | 25,200 | 10,800 | 25,200 | 25,200 | 25,200 | 25,200 |
(พละ) | ค่าบำรุงตลอดหลักสูตร | 2,500 | – | – | – | – | – | – |
ค่าบำรุงการศึกษารายปี | 1,200 | – | – | 1,200 | – | 1,200 | – | |
ค่าบำรุงการศึกษารายภาค | 6,200 | 6,200 | 6,200 | 6,200 | 6,200 | 6,200 | 6,200 | |
ค่าปฏิบัติการภาษา | – | – | – | – | – | – | – | |
ค่าปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ | – | – | – | – | – | – | ||
รวม | 35,100 | 31,400 | 17,000 | 32,600 | 31,400 | 32,600 | 31,400 |