Project Description

ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

ปรัชญาและความสำคัญของหลักสูตร

  การพัฒนาการศึกษาที่เอื้อต่อการพัฒนาท้องถิ่น สังคม ประเทศและสังคมโลก โดยมุ่งพัฒนา

นักบริหารการศึกษาที่รับผิดชอบการบริหารจัดการการศึกษา ที่มีภาวะผู้นำ มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพชั้นสูง เป็นผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลก มีความเชี่ยวชาญรอบรู้ในศาสตร์การบริหารการศึกษา มีความสามารถในการบูรณาการทฤษฎีและการปฏิบัตินำทฤษฎีและหลักการเป็นฐานในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้านการบริหารจัดการการศึกษา มุ่งมั่นที่จะสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี ในการพัฒนาองค์การทางการศึกษาให้ทันสมัยและมีความเป็นเลิศทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในการบริหารจัดการการศึกษาทุกด้านเพื่อความเจริญก้าวหน้าของการศึกษาตามการเปลี่ยนแปลงของโลก

2. มีภาวะผู้นำเชิงยุทธศาสตร์การบริหารเพื่อการเปลี่ยนแปลงเชิงบูรณาการและเป็น

ผู้นำการเปลี่ยนแปลงองค์การการศึกษา

3. เป็นผู้บริหารจัดการที่มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพสูงในการบริหาร

จัดการการศึกษาในระดับต่าง ๆ

4. สามารถบูรณาการศาสตร์ทางการบริหารการศึกษากับศาสตร์อื่นได้อย่างเหมาะสม

5. เป็นนักวิจัยเพื่อบุกเบิกและแสวงหาองค์ความรู้ใหม่ ในการพัฒนาแนวคิด ทฤษฎีหลักการระบบ กระบวนการและแนวทางปฏิบัติ สามารถนำผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาของประเทศ

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังจากสำเร็จการศึกษา

1. ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา

2. อาจารย์มหาวิทยาลัย นักวิจัยในมหาวิทยาลัย

3. รับราชการในหน่วยงานราชการด้านการศึกษา สังคมและวัฒนธรรม

4. ทำงานในหน่วยงานด้านการศึกษาและวิจัย

โครงสร้างหลักสูตร

รายละเอียด จำนวนหน่วยกิต
แบบ 2.1
    หมวดวิชาพื้นฐาน 6
    หมวดวิชาบังคับ 21
    หมวดวิชาเลือก  3
    ดุษฎีนิพนธ์ 36
    จำนวนหน่วยกิตลอดหลักสูตร 66

แผนการศึกษา

แบบ 2.1

ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
DED-107 ระบบการจัดการทางการศึกษา 3 (3-0-6)
DED-001 วิธีการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพเพื่อการบริหารการศึกษา 3 (3-0-6)
DED-101 ทฤษฎีการศึกษาและการพัฒนา : บริบทโลกเชิงเปรียบเทียบ

ระหว่างประเทศ

3 (3-0-6)
  รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน 9
  รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม 9

ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
DED-002 การใช้สถิติขั้นสูงในการวิจัยทางการศึกษา 3 (3-0-6)
DED-102 การพัฒนาภาวะผู้นำทางการศึกษาในโลกของการเปลี่ยนแปลง 3 (3-0-6)
DED-103 การบริหารกิจการนักเรียนในยุคปฏิรูปการศึกษา 3 (3-0-6)
  รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน 9
  รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม 18

 

ปีที่ 1 ภาคฤดูร้อน

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
DED-104 การวิเคราะห์และการศึกษาเชิงเปรียบเทียบการจัดการการเงิน

ทางการศึกษา

3 (3-0-6)
DED-208 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับการบริหารจัดการศึกษา 3 (3-0-6)
  รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน 6
  รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม 24

 

ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
DED-105 คุณธรรม กฎหมาย และวิชาชีพภาวะผู้นำทางการศึกษา 3 (3-0-6)
DED-106 ปฏิบัติการวิชาชีพบริหารการศึกษา 3 (90)
  รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน 6
  รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม 30

ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
DED-901 ดุษฎีนิพนธ์ 1

-การนำเสนอหัวข้อดุษฎีนิพนธ์ (Topic Defense)

6 (6-0-12)
  รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน 6
  รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม 36

 

ปีที่ 2 ภาคฤดูร้อน

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
DED-901 ดุษฎีนิพนธ์ 2

– การนำเสนอเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ (Proposal Defense)

6 (6-0-12)
  รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน 6
  รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม 42

 

ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 1

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
DED-901 ดุษฎีนิพนธ์ 3

– ระเบียบวิธีวิจัย (Research Methodology Presentation)

– การนำเสนอข้อมูลที่ค้นพบ (Finding Presentation)

6 (6-0-12)

6 (6-0-12)

  รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน 12
  รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม 54

ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 2

รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
DED-901 ดุษฎีนิพนธ์ 4

– การสัมมนาดุษฎีนิพนธ์ (Publicity of Dissertation)

– การสอบดุษฎีนิพนธ์ (Dissertation Defense)

6 (6-0-12)

6 (6-0-12)

  รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน 12
  รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม 66

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

1. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่าจากสถาบันการศึกษาที่หน่วยงานของรัฐซึ่งมีอำนาจตามกฎหมายรับรองและผ่านการสอบคัดเลือกตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรกำหนด

2. ผู้สมัครเข้าศึกษาที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาด้าน

การศึกษาจะต้องเรียนวิชาปรับพื้นฐานเพื่อเตรียมความพร้อมตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรกำหนด

3. มีคุณสมบัติอื่น ๆ เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา

ในกรณีที่ขาดคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่ง แต่ผู้สมัครเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีศักยภาพหรือมีผลงานทางด้านวิชาการเป็นที่ประจักษ์ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรซึ่งอาจจะอนุโลมให้เข้าศึกษาได้โดยต้องไม่ขัดกับเกณฑ์มาตรฐานที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนด

 ค่าสมัครเรียน ค่าเทอมตลอดหลักสูตร  รวมทั้งสิ้น ค่าธรรมเนียมอื่นๆ (ถ้ามี)*
 ค่าสมัคร  ค่าขึ้นทะเบียน  ค่าประกัน  รวม
       1,000        2,000           2,000            5,000       550,000            555,000
แผนการชำระเงิน (เฉพาะค่าเทอม)
 ปีการศึกษา/ภาคเรียน
 1/1  1/2  1/3  2/1  2/2  2/3  รวมค่าเทอม
     90,000     130,000               –         130,000       100,000            100,000         550,000
 *ค่าใช้จ่ายเกียวกับวิทยานิพนธ์ การตีพิมพ์ และค่าขอจบ

อาจารย์ประจำหลักสูตร