Project Description
ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ปรัชญาและความสำคัญของหลักสูตร
การพัฒนาการศึกษาที่เอื้อต่อการพัฒนาท้องถิ่น สังคม ประเทศและสังคมโลก โดยมุ่งพัฒนา
นักบริหารการศึกษาที่รับผิดชอบการบริหารจัดการการศึกษา ที่มีภาวะผู้นำ มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพชั้นสูง เป็นผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลก มีความเชี่ยวชาญรอบรู้ในศาสตร์การบริหารการศึกษา มีความสามารถในการบูรณาการทฤษฎีและการปฏิบัตินำทฤษฎีและหลักการเป็นฐานในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้านการบริหารจัดการการศึกษา มุ่งมั่นที่จะสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี ในการพัฒนาองค์การทางการศึกษาให้ทันสมัยและมีความเป็นเลิศทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในการบริหารจัดการการศึกษาทุกด้านเพื่อความเจริญก้าวหน้าของการศึกษาตามการเปลี่ยนแปลงของโลก
2. มีภาวะผู้นำเชิงยุทธศาสตร์การบริหารเพื่อการเปลี่ยนแปลงเชิงบูรณาการและเป็น
ผู้นำการเปลี่ยนแปลงองค์การการศึกษา
3. เป็นผู้บริหารจัดการที่มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพสูงในการบริหาร
จัดการการศึกษาในระดับต่าง ๆ
4. สามารถบูรณาการศาสตร์ทางการบริหารการศึกษากับศาสตร์อื่นได้อย่างเหมาะสม
5. เป็นนักวิจัยเพื่อบุกเบิกและแสวงหาองค์ความรู้ใหม่ ในการพัฒนาแนวคิด ทฤษฎีหลักการระบบ กระบวนการและแนวทางปฏิบัติ สามารถนำผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาของประเทศ
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังจากสำเร็จการศึกษา
1. ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา
2. อาจารย์มหาวิทยาลัย นักวิจัยในมหาวิทยาลัย
3. รับราชการในหน่วยงานราชการด้านการศึกษา สังคมและวัฒนธรรม
4. ทำงานในหน่วยงานด้านการศึกษาและวิจัย
รายละเอียด | จำนวนหน่วยกิต |
แบบ 2.1 | |
หมวดวิชาพื้นฐาน | 6 |
หมวดวิชาบังคับ | 21 |
หมวดวิชาเลือก | 3 |
ดุษฎีนิพนธ์ | 36 |
จำนวนหน่วยกิตลอดหลักสูตร | 66 |
แผนการศึกษา
แบบ 2.1
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
DED-107 | ระบบการจัดการทางการศึกษา | 3 (3-0-6) |
DED-001 | วิธีการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพเพื่อการบริหารการศึกษา | 3 (3-0-6) |
DED-101 | ทฤษฎีการศึกษาและการพัฒนา : บริบทโลกเชิงเปรียบเทียบ
ระหว่างประเทศ |
3 (3-0-6) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 9 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 9 |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
DED-002 | การใช้สถิติขั้นสูงในการวิจัยทางการศึกษา | 3 (3-0-6) |
DED-102 | การพัฒนาภาวะผู้นำทางการศึกษาในโลกของการเปลี่ยนแปลง | 3 (3-0-6) |
DED-103 | การบริหารกิจการนักเรียนในยุคปฏิรูปการศึกษา | 3 (3-0-6) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 9 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 18 |
ปีที่ 1 ภาคฤดูร้อน
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
DED-104 | การวิเคราะห์และการศึกษาเชิงเปรียบเทียบการจัดการการเงิน
ทางการศึกษา |
3 (3-0-6) |
DED-208 | เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับการบริหารจัดการศึกษา | 3 (3-0-6) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 6 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 24 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
DED-105 | คุณธรรม กฎหมาย และวิชาชีพภาวะผู้นำทางการศึกษา | 3 (3-0-6) |
DED-106 | ปฏิบัติการวิชาชีพบริหารการศึกษา | 3 (90) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 6 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 30 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
DED-901 | ดุษฎีนิพนธ์ 1
-การนำเสนอหัวข้อดุษฎีนิพนธ์ (Topic Defense) |
6 (6-0-12) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 6 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 36 |
ปีที่ 2 ภาคฤดูร้อน
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
DED-901 | ดุษฎีนิพนธ์ 2
– การนำเสนอเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ (Proposal Defense) |
6 (6-0-12) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 6 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 42 |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
DED-901 | ดุษฎีนิพนธ์ 3
– ระเบียบวิธีวิจัย (Research Methodology Presentation) – การนำเสนอข้อมูลที่ค้นพบ (Finding Presentation) |
6 (6-0-12)
6 (6-0-12) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 12 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 54 |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
DED-901 | ดุษฎีนิพนธ์ 4
– การสัมมนาดุษฎีนิพนธ์ (Publicity of Dissertation) – การสอบดุษฎีนิพนธ์ (Dissertation Defense) |
6 (6-0-12)
6 (6-0-12) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 12 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 66 |
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่าจากสถาบันการศึกษาที่หน่วยงานของรัฐซึ่งมีอำนาจตามกฎหมายรับรองและผ่านการสอบคัดเลือกตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรกำหนด
2. ผู้สมัครเข้าศึกษาที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาด้าน
การศึกษาจะต้องเรียนวิชาปรับพื้นฐานเพื่อเตรียมความพร้อมตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรกำหนด
3. มีคุณสมบัติอื่น ๆ เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
ในกรณีที่ขาดคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่ง แต่ผู้สมัครเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีศักยภาพหรือมีผลงานทางด้านวิชาการเป็นที่ประจักษ์ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรซึ่งอาจจะอนุโลมให้เข้าศึกษาได้โดยต้องไม่ขัดกับเกณฑ์มาตรฐานที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนด
ค่าสมัครเรียน | ค่าเทอมตลอดหลักสูตร | รวมทั้งสิ้น | ค่าธรรมเนียมอื่นๆ (ถ้ามี)* | |||
ค่าสมัคร | ค่าขึ้นทะเบียน | ค่าประกัน | รวม | |||
1,000 | 2,000 | 2,000 | 5,000 | 550,000 | 555,000 | |
แผนการชำระเงิน (เฉพาะค่าเทอม) | ||||||
ปีการศึกษา/ภาคเรียน | ||||||
1/1 | 1/2 | 1/3 | 2/1 | 2/2 | 2/3 | รวมค่าเทอม |
90,000 | 130,000 | – | 130,000 | 100,000 | 100,000 | 550,000 |
*ค่าใช้จ่ายเกียวกับวิทยานิพนธ์ การตีพิมพ์ และค่าขอจบ |