Project Description
ปรัชญาของหลักสูตร
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น มีความมุ่งมั่นที่จะผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในสาขาวิชาชีพครู ให้มีความสามารถในการปฏิบัติการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล แสวงหาความรู้อยู่เสมอและอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนาสังคม และพัฒนาประเทศชาติโดยยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ และมีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพครู
ความสำคัญของหลักสูตร
โดยที่พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 หมวด 7 มาตรา 53 กำหนดให้ ครู และบุคลากรทางการศึกษาอื่น ๆ ทั้งของรัฐและเอกชนต้องมีคุณวุฒิทางด้านการศึกษาและมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ตามที่กฎหมายกำหนด และได้กำหนดให้องค์กรวิชาชีพครู ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารการศึกษาในกำกับกระทรวงศึกษาธิการ มีหน้าที่กำหนดมาตรฐานวิชาชีพ ออกและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ กำกับดูแลการปฏิบัติตามมาตรฐาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ รวมทั้งการพัฒนาวิชาชีพครู ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา ประกอบด้วยพระราชบัญญัติสภาครู และบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 มาตรา 9 กำหนดให้คุรุสภามีอำนาจหน้าที่กำหนดมาตรฐานวิชาชีพ และจรรยาบรรณวิชาชีพ ออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพ และรับรองปริญญา ประกาศนียบัตร หรือวุฒิบัตรของสถาบันต่าง ๆ ตามมาตรฐานวิชาชีพ
จากพระราชบัญญัติต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้ว ทำให้บุคลากรที่มีความสามารถที่ทำหน้าที่เป็นครูผู้สอน เป็นผู้บริหารสถานศึกษา หรือเป็นบุคลากรทางการศึกษาทั้งของรัฐ และเอกชนเป็นจำนวนมาก ไม่มีคุณวุฒิทางด้านการศึกษา และไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จำต้องขวนขวายให้ได้มาซึ่งคุณวุฒิทางด้านการศึกษา และใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น ซึ่งมีศักยภาพและมีความพร้อมในการเปิดดำเนินการหลักสูตร ทั้งด้านคณาจารย์ ทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน และปัจจัยเกื้อหนุนอื่น ๆ จึงขอเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียน เพื่อสร้างชื่อเสียง และรายได้ให้แก่มหาวิทยาลัยตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อให้บัณฑิต มีคุณลักษณะและสมรรถนะดังต่อไปนี้
1. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้- ความเข้าใจในแนวคิด หลักการ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเรียนรู้ และมีทักษะในการสอน
2. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม และเคร่งครัดในมาตรฐานวิชาชีพครู
3. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความยืดหยุ่นสามารถปรับตัวให้ทำงานได้ดีทั้งรูปของทีม และทำงานโดยลำพังตนเอง
4. เพื่อผลิตบัณฑิตเป็นผู้ที่มีคุณลักษณะและสมรรถนะบัณฑิตที่พึงประสงค์ อันประกอบด้วย
5. เพื่อผลิตบัณฑิตเป็นผู้รักการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา รวมทั้งเป็นผู้ที่มีความสามารถทำการวิจัย เพื่อสร้างองค์ความรู้ วิธีการสอน วิธีการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล
5.1 มีคุณธรรม มีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีจรรยาบรรณวิชาชีพครู และมีความรับผิดชอบสูงต่อวิชาการ วิชาชีพ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
5.2 มีความอดทน ใจกว้างและมีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งการทำงานร่วมกันกับผู้เรียนและผู้ร่วมงานทุกกลุ่ม
5.3 มีความรอบรู้และมีความสามารถประยุกต์ความเข้าใจอันถ่องแท้ในทฤษฎี และระเบียบวิธีการศึกษาวิจัย เพื่อสร้างความรู้ใหม่
5.4 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหา และข้อโต้แย้งโดยการแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการแสวงหาทางเลือกใหม่ที่เหมาะสมและปฏิบัติได้
5.5 มีความสามารถในการพิจารณาแสวงหา และเสนอแนะแนวทางในการแก้ปัญหาทางวิชาการ วิชาชีพและสังคมอย่างมีเหตุผลที่สมเหตุสมผล โดยการบูรณาการศาสตร์แบบสหวิทยาการและพหุวิทยาการเพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน
5.6 มีความสามารถในการติดตามพัฒนาการของศาสตร์ทั้งหลาย และมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาสมรรถนะของตนอยู่เสมอ
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังจากสำเร็จการศึกษา
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ทั้งภาครัฐและเอกชน
2. นักวิชาการศึกษาในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
3. นักวิจัยด้านการศึกษาในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
หลักสูตร
จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร 35 หน่วยกิต
หมวดวิชาบังคับ (Required Course) 27 หน่วยกิต
หมวดวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 8 หน่วยกิต
รวม 35 หน่วยกิต
ตารางแสดงการเปรียบเทียบรายวิชาที่มีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตร พ.ศ. 2557 (เก่า) กับหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562
ตารางที่ 1 ตารางแสดงการเปรียบเทียบรายวิชาที่มีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต วิชาชีพครู
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2557) | หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต วิชาชีพครู (หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2562) | |
โครงสร้างหลักสูตร รวมหน่วยกิต ตลอดหลักสูตร 35 หน่วยกิต 1.หมวดวิชาบังคับ 9 รายวิชา 27 หน่วยกิต 2.หมวดวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 3 รายวิชา 8 หน่วยกิต รวม 12 รายวิชา 35 หน่วยกิต |
โครงสร้างหลักสูตร รวมหน่วยกิตตลอดหลักสูตร 35 หน่วยกิต 1.หมวดวิชาบังคับ 9 รายวิชา 27 หน่วยกิต 2.หมวดวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 3 รายวิชา 8 หน่วยกิต รวม 12 รายวิชา 35 หน่วยกิต |
|
1.หมวดวิชาบังคับ
GDT.531 การจัดการเรียนรู้ 3 หน่วยกิต GDT.532 ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู 3 หน่วยกิต GDT.534 การบริหารจัดการในห้องเรียน 3 หน่วยกิต GDT.550 การวิจัยทางการศึกษาและการ วิจัยในชั้นเรียน 3 หน่วยกิต GDT.551 หลักการศึกษาและความเป็นครู 3 หน่วยกิต GDT.552 จิตวิทยาสำหรับครู 3 หน่วยกิต GDT.553 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา 3 หน่วยกิต GDT.554 การวัดและประเมินผลการศึกษา 3 หน่วยกิต GDT.558 การพัฒนาหลักสูตร 3 หน่วยกิต รวม 27 หน่วยกิต |
1.หมวดวิชาบังคับGDT.551 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
3 หน่วยกิต GDT.552 ภาษาและวัฒนธรรม 3 หน่วยกิต GDT.553 การประกันคุณภาพการศึกษา 3 หน่วยกิต GDT.554 การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ 3 หน่วยกิต GDT.555 ความเป็นครูและคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณ 3 หน่วยกิต GDT.556 จิตวิทยาสำหรับครู 3 หน่วยกิต GDT.557 นวัตกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา 3 หน่วยกิต GDT.558 การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3 หน่วยกิต GDT.559 ปรัชญาการศึกษาและหลักสูตร 3 หน่วยกิต รวม 27 หน่วยกิต |
|
2.หมวดวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
GDT.556 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 1 3 หน่วยกิต GDT.557 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 2 3 หน่วยกิต GDT.559 การฝึกระหว่างเรียน 2 หน่วยกิต รวม 8 หน่วยกิต |
2.หมวดวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
GDT.561 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 2 หน่วยกิต GDT.562 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 1 3 หน่วยกิต GDT.563 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 2 3 หน่วยกิต รวม 8 หน่วยกิต |
|
รวม 12 รายวิชา 35 หน่วยกิต |
รวม 12 รายวิชา 35 หน่วยกิต |
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทุกสาขาทั้งในและต่างประเทศ ที่ ก.พ. รับรองมาตรฐานการศึกษา
2. เป็นผู้มีความประพฤติดี
3. ไม่เป็นโรคติดต่ออย่างร้ายแรงหรือเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
4. มีรายชื่ออยู่ในการสำรวจของต้นสังกัด
5. ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการสอนในสถานศึกษาของทางราชการและเอกชนโดยมีใบอนุญาตปฏิบัติการสอนจากคุรุสภา
6. คุณสมบัติอื่น ๆให้เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์นว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ.2561
ค่าสมัครเรียน | ค่าเทอมตลอดหลักสูตร | รวมทั้งสิ้น | ค่าธรรมเนียมอื่นๆ (ค่าขอจบ) | |||
ค่าสมัคร | ค่าขึ้นทะเบียน | ค่าประกัน | รวม | |||
1,000 | 1,000 | 2,000 | 4,000 | 52,500 | 56,500 | 5,000 |
แผนการชำระเงิน (เฉพาะค่าเทอม) | |||
ปีการศึกษา/ภาคเรียน | |||
1/1 | 1/2 | 1/3 | รวมค่าเทอม |
17,500 | 17,500 | 17,500 | 52,500 |