Project Description
ปรัชญาของหลักสูตร
นักบริหารการศึกษาที่มีความรู้ มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีคุณธรรมและจริยธรรม จะสามารถพัฒนา การศึกษาที่อยู่ในความรับผิดชอบของตนให้สำเร็จ สอดคล้องเป็นอย่างดีกับแผนพัฒนาการศึกษาและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. ผลิตมหาบัณฑิตทางการบริหารการศึกษาที่มีความพร้อมที่จะเป็นนักบริหารที่มีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะในการบริหารและการจัดการ
2. ผลิตมหาบัณฑิตทางการบริหารการศึกษาที่สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมากับงานที่
ปฏิบัติจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ผลิตมหาบัณฑิตที่เป็นผู้ใฝ่รู้ และสามารถเสาะแสวงหาความรู้ใหม่โดยอาศัยการวิจัย
4. ผลิตมหาบัณฑิตที่สามารถพัฒนาตนเองได้
5. ผลิตมหาบัณฑิตที่สามารถพัฒนาผู้อื่น ช่วยให้ผู้อื่นพัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพได้
6. ผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณธรรม มีความเที่ยงธรรม และมีความโปร่งใสทั้งในชีวิตส่วนตัวและการประกอบอาชีพ
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังจากสำเร็จการศึกษา
1. ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา
2. อาจารย์มหาวิทยาลัย นักวิจัยในมหาวิทยาลัย
3. รับราชการในหน่วยงานราชการด้านการศึกษา สังคมและวัฒนธรรม
4. ทำงานในหน่วยงานด้านการศึกษาและวิจัย
หลักสูตรแบ่งออกเป็น 2 แผน คือ แผน ก (2) และแผน ข
1. แผน ก (2) ทำวิทยานิพนธ์ซึ่งมีค่าเทียบได้ 12 หน่วยกิต และศึกษางานรายวิชาอีก 30 หน่วยกิต
2. แผน ข เน้นการศึกษางานรายวิชาโดยไม่ต้องทำวิทยานิพนธ์แต่ต้องมีการค้นคว้อิสระ 6 หน่วยกิต
และศึกษางานรายวิชา 36 หน่วยกิต
จำนวนหน่วยกิต จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 42 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร
รายละเอียด | จำนวนหน่วยกิต | |
แผน ก (2) | แผน ข | |
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน (ไม่นับหน่วยกิต) | N/C | N/C |
หมวดวิชาบังคับ | 24 | 24 |
หมวดวิชาเลือก | 6 | 12 |
การค้นคว้าอิสระ | – | 6 |
วิทยานิพนธ์ | 12 | – |
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร | 42 | 42 |
แผนการศึกษา
แผน ก (2) ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
MED-101 | พื้นฐานการศึกษา | 3(3-0-6) |
MED-102 | หลักการ ทฤษฎี และการจัดการบริหารการศึกษา | 3(3-0-6) |
MED-103 | วิทยาการวิจัยเพื่อการบริหารการศึกษา | 3(3-0-6) |
MED-202 | การบริหารทรัพยากรมนุษย์ | 3(3-0-6) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 12 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 12 |
แผน ก (2) ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
MED-104 | ความเป็นมืออาชีพในการจัดการและบริหารการศึกษายุคปฏิรูปการศึกษา | 3(3-0-6) |
MED-105 | จรรยาบรรณวิชาชีพทางการบริหารการศึกษา และกฎหมายการศึกษา | 3(3-0-6) |
MED-107 | การฝึกปฏิบัติงานประสบการณ์วิชาชีพการบริหารการศึกษา | 3(90) |
MED-108 | นวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการศึกษา | 3(3-0-6) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 12 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 24 |
แผน ก (2) ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
MED-106 | การประกันคุณภาพการศึกษา | 3(3-0-6) |
MED-2XX | วิชาเลือก | 3(3-0-6) |
MED-902 | วิทยานิพนธ์ (ลงทะเบียนสอบเค้าโครงวิทยานิพนธ์) | 6 |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 12 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 36 |
แผน ก (2) ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
MED-902 | วิทยานิพนธ์ (ลงทะเบียนสอบป้องกันวิทยานิพนธ์) | 6 |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 6 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 42 |
แผน ข ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
MED-101 | พื้นฐานการศึกษา | 3(3-0-6) |
MED-102 | หลักการ ทฤษฎี และการจัดการบริหารการศึกษา | 3(3-0-6) |
MED-103 | วิทยาการวิจัยเพื่อการบริหารการศึกษา | 3(3-0-6) |
MED-202 | การบริหารทรัพยากรมนุษย์ | 3(3-0-6) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 12 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 12 |
แผน ข ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
MED-104 | ความเป็นมืออาชีพในการจัดการและบริหารการศึกษายุคปฏิรูปการศึกษา | 3(3-0-6) |
MED-107 | การฝึกปฏิบัติงานประสบการณ์วิชาชีพการบริหารการศึกษา | 3(90) |
MED-108 | นวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการศึกษา | 3(3-0-6) |
MED-2XX | วิชาเลือก | 3(3-0-6) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 12 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 24 |
แผน ข ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
MED-105 | จรรยาบรรณวิชาชีพทางการบริหารการศึกษา และกฎหมายการศึกษา | 3(3-0-6) |
MED-106 | การประกันคุณภาพการศึกษา | 3(3-0-6) |
MED-2XX | วิชาเลือก | 3(3-0-6) |
MED-901 | การค้นคว้าอิสระ | 6 |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 15 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 39 |
แผน ข ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
MED-2XX | วิชาเลือก | 3(3-0-6) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 3 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 42 |
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจากสถาบันการศึกษาที่หน่วยงานของรัฐ
ซึ่งมีอำนาจตามกฎหมายรับรอง และผ่านการสอบคัดเลือกตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรกำหนด
2) ผู้สมัครเข้าศึกษาที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาด้านการศึกษา จะต้องเรียนวิชาเตรียมความพร้อมตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรกำหนด
3) มีประสบการณ์ในการทำงานด้านการศึกษา 2 ปี หรือเป็นไปตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรกำหนด
4) มีคุณสมบัติอื่น ๆ เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์นว่าด้วย
การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
ในกรณีที่ขาดคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่งแต่ผู้สมัครเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีศักยภาพหรือมีผลงานทางด้านวิชาการเป็นที่ประจักษ์ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรซึ่งอาจจะอนุโลมให้เข้าศึกษาได้โดยต้องไม่ขัดกับเกณฑ์มาตรฐานที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนด
ค่าสมัครเรียน | ค่าเทอมตลอดหลักสูตร | รวมทั้งสิ้น | ค่าธรรมเนียมอื่นๆ (ถ้ามี)* | |||
ค่าสมัคร | ค่าขึ้นทะเบียน | ค่าประกัน | รวม | |||
1,000 | 1,000 | 2,000 | 4,000 | 168,900 | 172,900 | |
แผนการชำระเงิน (เฉพาะค่าเทอม) | ||||||
ปีการศึกษา/ภาคเรียน | ||||||
1/1 | 1/2 | 1/3 | 2/1 | 2/2 | รวมค่าเทอม | |
50,000 | 50,000 | – | 68,900 | – | 168,900 | |
*ค่าใช้จ่ายเกียวกับวิทยานิพนธ์ การตีพิมพ์ และค่าขอจบ |