ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการเรียนการสอน
ภาษาอังกฤษ :
Master of Education Program in Curriculum and Instruction Innovations
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ไทย) : ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและนวัตกรรมการเรียนการสอน)
ชื่อย่อ (ไทย) : ศษ.ม. (หลักสูตรและนวัตกรรมการเรียนการสอน)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Master
of Education Curriculum and Instruction Innovations
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : M.Ed.
(Curriculum and Instruction Innovations)
มุ่งผลิตมหาบัณฑิตที่เป็นผู้นำในการออกแบบ
พัฒนาหลักสูตรและนวัตกรรการเรียนการสอนในสถานศึกษา ทุกระดับอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม
จรรยาบรรณวิชาชีพ เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและสากล
เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ
ดังต่อไปนี้
1
มีความสามารถวิจัยด้านหลักสูตรและความสามารถด้านการออกแบบพัฒนาหลักสูตรและนวัตกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสาระความรู้และลักษณะผู้เรียนโดยประยุกต์หลักการและทฤษฎีได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์การเรียนรู้เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและสากล
2 มีความสามารถในการนำนวัตกรรม
และเทคโนโลยีสารสนเทศบริหารจัดการและพัฒนางานวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรและนวัตกรรมการเรียนการสอน
3 มีความสามารถ ในการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ใช้กระบวนการ
นวัตกรรมในด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้การเรียนการสอนหรืองานที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม
4 มีความเป็นผู้นำทางการศึกษา มีคุณธรรม
จริยธรรม จรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพตามมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา
จำนวนหน่วยกิต
หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร จำนวน 39 หน่วยกิตเป็นหลักสูตรแบบศึกษาเต็มเวลาสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา
โครงสร้างหลักสูตรโครงสร้างหลักสูตรแบ่งเป็นหมวดวิชาดังนี้
แผน ก แบบ ก 2
โดยโครงสร้างหลักสูตรประกอบด้วยหมวดวิชาพื้นฐาน หมวดวิชาสัมพันธ์ หมวดวิชาเฉพาะด้าน
และวิทยานิพนธ์โดยมีจำนวนหน่วยกิตแยกแต่ละหมวดดังนี้
แผน ก แบบ ก 2 (หน่วยกิต) |
|
1 .หมวดวิชาพื้นฐาน |
ไม่นับหน่วยกิต |
2. หมวดวิชาสัมพันธ์ |
6 |
หมวดวิชา |
แผน ก แบบ ก 2 (หน่วยกิต) |
3. หมวดวิชาเฉพาะด้าน |
21 |
3.1 วิชาบังคับ |
(15) |
3.2 วิชาเลือก |
(6) |
4. วิทยานิพนธ์ |
12 |
รวมหน่วยกิต |
39 |
1.หมวดวิชาปรับพื้นฐาน
กรณีนักศึกษาที่ไม่เคยเรียนวิชาการศึกษามาก่อนจะต้องสอบผ่านความรู้พื้นฐานทางการศึกษาให้ได้ตาม
เกณฑ์ที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรกำหนดะต้องเรียนรายวิชาต่อไปนี้
โดยไม่นับหน่วยกิต
รหัสวิชา |
รายวิชา |
น(ท-ป-ศ) |
MCI-001 |
ทฤษฎีพื้นฐานทางการศึกษา Theoretical
Foundations of Education |
N/C(2-2-5) |
MCI-002 |
ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาบัณฑิต English for
Graduate Students |
N/C(2-2-5) |
MCI-003 |
หลักการศึกษาและการเรียนรู้ Principles
of Education and learning |
N/C(2-2-5) |
2.หมวดวิชาสัมพันธ์ จำนวนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
รายวิชา |
น(ท-ป-ศ) |
MCI-011 |
ปรัชญาการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน Educational
Philosophy for Instruction Development |
3(2-2-5) |
MCI-012 |
สถิติและการวิจัย Research and
Statistic |
3(2-2-5) |
3.หมวดวิชาเฉพาะด้าน
จำนวนไม่น้อยกว่า 21 หน่วยกิต
3.1 กลุ่มวิชาบังคับ
แผน ก แบบ ก 2 จำนวนไม่น้อยกว่า
15 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
รายวิชา |
น(ท-ป-ศ) |
MCI-101 |
การพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน Curriculum
and Instructional Development |
3(2-2-5) |
MCI-102 |
สัมมนาวิจัยการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น Seminar in
Research for Local Curriculum and Instructional Development |
3(2-2-5) |
MCI-103 |
นวัตกรรมการจัดการหลักสูตรและการเรียนการสอน Innovation
of Curriculum and Information Management |
3(2-2-5) |
MCI-104 |
การเรียนการสอนเพื่อกระบวนการคิด Instructions
for Thinking Process Development |
3(2-2-5) |
MCI-105 |
การประเมินหลักสูตรและการเรียนการสอน Curriculum
and Instructional Evaluation |
3(2-2-5) |
3.2 กลุ่มวิชาเลือก
6 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
รายวิชา |
น(ท-ป-ศ) |
MCI-201 |
การพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรม Ethics and
Morals Development |
3(2-2-5) |
MCI-202 |
การพัฒนาสมรรถนะความเป็นครูมืออาชีพ Promotion of
Teacher Competencies |
3(2-2-5) |
MCI-203 |
การพัฒนาหลักสูตรและเทคนิคการฝึกอบรม Curriculum
Development and Training Techniques |
3(2-2-5) |
MCI-204 |
วิจัยเชิงปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรในสถานศึกษา Action
Research for School Based Curriculum Development |
3(2-2-5) |
MCI-205 |
การพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้สู่อาเซียน Development
of Learning Societies to ASEAN |
3(2-2-5) |
MCI-206 |
การศึกษาเอกเทศทางหลักสูตรและการสอน Individual
Study in Curriculum and Instruction |
3(2-2-5) |
MCI-207 |
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน Information
Technology for Instruction |
3(2-2-5) |
4.วิทยานิพนธ์ จำนวน 12 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
รายวิชา |
น(ท-ป-ศ) |
MCI-901 |
วิทยานิพนธ์ (Thesis) |
12 |
1 ข้าราชการในหน่วยงานราชการต่าง ๆ
2 ผู้บริหารหลักสูตรและการสอนในสถานศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษา
3 ครู อาจารย์ผู้สอน บุคลากรในสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
4 ศึกษานิเทศก์ ในการนิเทศการศึกษาด้านหลักสูตรและนวัตกรรมการเรียนการสอน
5 นักวิจัย นักวิชาการ นักพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น
และนักพัฒนาหลักสูตรในหน่วยงานต่างๆ
6 ที่ปรึกษาด้านการศึกษาตามหน่วยงาน สถานศึกษาทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
7 บุคลากรที่ปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับทางการศึกษา
วันจันทร์ - วันศุกร์: 08:30น. - 17:00น.
วันเสาร์ - วันอาทิตย์ : 08:30น. - 17:00น.
749, 1 ถ. ชยางกูร ตำบล ในเมือง อำเภอ เมืองอุบลราชธานี
อุบลราชธานี 34000
045 283 772