ภาษาไทย : เทคโนโลยีบัณฑิต
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Technology
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็มภาษาไทย : เทคโนโลยีบัณฑิต (เทคโนโลยีสารสนเทศ)
ชื่อย่อภาษาไทย : ทล.บ.
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Bachelor of Technology)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : B.Tech.
มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรอบรู้ศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นศาสตร์แห่งการก้าวทันเทคโนโลยี
และรู้ทันโลกสมัยใหม่ ด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านสารสนเทศ
ที่ตอบสนองความต้องการขององค์กร พร้อมนำองค์ความรู้สู่การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน
หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2566) มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาองค์ความรู้คุณภาพ
การเรียนการสอน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับ
ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้ใช้บัณฑิต ดังนี้
1 เพื่อผลิตบัณฑิตที่อธิบายพื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารเทศ
สามารถอธิบายหลักการพื้นฐานทางเทคโนโลยี อธิบายหลักการทางกฎหมาย เลือกสรรใช้งาน
และใช้เหตุผลตัดสินคุณค่าสารสนเทศจากเครือข่ายสังคมออนไลน์ตามหลักจริยธรรม
2
เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทักษะในการสื่อสาร
การใช้เทคโนโลยียุคดิจิทัล
ทำงานร่วมกับผู้อื่น
ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทักษะในการวิเคราะห์ปัญหาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและกำหนดแนวทางแก้ไขได้ เพื่อนำไป ออกแบบนวัตกรรมทางวิชาชีพด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบได้
3 เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการบูรณาการองค์ความรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างนวัตกรรมโดยใช้เครื่องมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
และเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต และคุณลักษณะ
ที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ฐานชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่น
PLO1 | อธิบายทฤษฎี
หลักการพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารเทศ
วิธีการแก้ไขปัญหาเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน |
PLO2 | ระบุข้อสงสัยอย่างมีวิจารณญาณและใช้ดุลยพินิจวิเคราะห์ปัญหาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม |
PLO3 | ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและออกแบบนวัตกรรมด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อการปฏิบัติงานได้ |
PLO4 | ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสร้างแนวคิดธุรกิจเพื่อการเป็นผู้ประกอบการในการปฏิบัติได้ |
PLO5 | พัฒนาทักษะในการสื่อสาร
มีความสามารถในการบูรณาการองค์ความรู้ เพื่อสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์โดยใช้เครื่องมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ |
PLO6 | แสดงออกถึงความซื่อสัตย์ สุจริต
ตระหนักถึงผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีต่อบุคคล องค์กร สังคม สิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อพัฒนางาน
มีการทำงานอย่างเป็นระบบ มีความรับผิดต่อการทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมาย |
1
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
2 หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 90 หน่วยกิต
2.1)
กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ จำนวน 36 หน่วยกิต
2.1.1 กลุ่มวิชาทฤษฎี จำนวน
27 หน่วยกิต
2.2.2 กลุ่มวิชาปฏิบัติ จำนวน 9 หน่วยกิต
2.2)
กลุ่มวิชาชีพ จำนวน 48 หน่วยกิต
2.1.1 กลุ่มวิชาทฤษฎี จำนวน
6
หน่วยกิต
2.2.2 กลุ่มวิชาปฏิบัติ จำนวน 42 หน่วยกิต
2.3)
กลุ่มวิชาชีพเลือก 6 หน่วยกิต
2.1.1 กลุ่มวิชาทฤษฎี จำนวน
27
หน่วยกิต
2.2.2 กลุ่มวิชาปฏิบัติ จำนวน 12 หน่วยกิต
3) หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
รหัสวิชา |
กลุ่มวิชาเพื่อการสื่อสาร |
8 หน่วยกิต |
GEN-101 |
ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร Thai for Communication |
2(1-2-3) |
GEN-102 |
ภาษาไทยกับการรู้เท่าทันอย่างสร้างสรรค์ Thai language and Creative literacy |
2(1-2-3) |
GEN-103 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร English for Communication |
2(1-2-3) |
GEN-104 |
ภาษาอังกฤษกับเพื่อนวัตกรรมสังคม English for Social Innovation |
2(1-2-3) |
รหัสวิชา |
กลุ่มวิชาส่งเสริมทักษะชีวิต |
8 หน่วยกิต |
GEN-201 |
คุณค่าของความสุข Values of Happiness |
2(1-2-3) |
GEN-202 |
มนุษย์กับศาสตร์การใช้ชีวิต Human and Science living |
2(1-2-3) |
GEN-203 |
ความรู้การเงินส่วนบุคคลยุคดิจิทัล
Personal
Finance literacy in Digital Age |
2(1-2-3) |
GEN-204 |
การคิดเพื่อการพัฒนาธุรกิจ Critical Thinking for Business Development |
2(1-2-3) |
รหัสวิชา |
กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม |
5 หน่วยกิต |
GEN-301 |
การใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล Living in the Digital Age |
2(1-2-3) |
GEN-302 |
เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อชุมชน Technology and Innovation for Community |
3(2-4-3) |
รหัสวิชา |
กลุ่มวิชาสหศาสตร์ |
3 หน่วยกิต |
GEN-401 |
UMT เพื่อชุมชน The Eastern University of Management and
Technology for Community |
3(0-6-3) |
2) หมวดวิชาเฉพาะด้าน
90 หน่วยกิต
2.1
วิชาพื้นฐานวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศ 36 หน่วยกิต
2.1.1 |
กลุ่มวิชาทฤษฎี |
หน่วยกิต |
ICT-101 |
คณิตศาสตร์ทางคอมพิวเตอร์ Mathematics for information technology |
3(2-2-5) |
ICT-102 |
สถิติวิเคราะห์ Statistical Analysis |
3(2-2-5) |
ICT-103 |
เทคโนโลยีเครือข่าย Network Technology |
3(2-2-5) |
ICT-104 |
กฎหมายและจริยธรรมทางคอมพิวเตอร์ Computer Laws and Ethics |
3(2-2-5) |
ICT-105 |
โครงสร้างข้อมูล Data Structures |
3(2-2-5) |
ICT-106 |
การประมวลผลแบบคลาวด์ Cloud Computing |
3(2-2-5) |
ICT-109 |
ความมั่นคงในระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย Security in Computer Systems and Networking |
3(2-2-5) |
ICT-111 |
วิธีการวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design Method |
3(2-2-5) |
ICT-112 |
อินเตอร์เน็ตสรรพสิ่ง Internet of Things |
3(2-2-5) |
2.1.2 |
กลุ่มวิชาปฏิบัติ |
หน่วยกิต |
ICT-110 |
การเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ Mobile Devices Programming |
3(2-2-5) |
ICT-107 |
สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์และการแก้ปัญหาเชิงตรรกะ
Computer Architecture and Logical Problem
Solving |
3(2-2-5) |
ICT-108 |
การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ Data Communication and Computer Network |
3(2-2-5) |
2.2
วิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศ 48 หน่วยกิต
2.2.1 |
กลุ่มวิชาทฤษฎี |
หน่วยกิต |
ICT-203 |
โครงสร้างข้อมูลและการออกแบบขั้นตอนวิธี Data Structures and Algorithms Design |
3(2-2-5) |
ICT-207 |
พื้นฐานการออกแบบและการพัฒนาเว็บ
Basic
of web design and development |
3(2-2-5) |
2.2.2 |
กลุ่มวิชาปฏิบัติ |
หน่วยกิต |
ICT-201 |
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ Management Information System |
3(2-2-5) |
ICT-202 |
การวิเคราะห์และออกแบบเชิงวัตถุ Object-Oriented Analysis and
Design |
3(2-2-5) |
ICT-204 |
ระบบฐานข้อมูล Database Systems |
3(2-2-5) |
ICT-205 |
การออกแบบและพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง
Design and Development for Internet of
Things |
3(2-2-5) |
ICT-206 |
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ Object-Orienter Programming |
3(2-2-5) |
ICT-208 |
การพัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน Web
Application Development |
3(2-2-5) |
ICT-209 |
การเขียนโปรแกรมภาษาจาวา Java Programming |
3(2-2-5) |
ICT-210 |
สัมมนาเทคโนโลยีสารสนเทศ Information Technology Seminar |
3(2-2-5) |
ICT-211 |
ระเบียบวิธีวิจัยทางเทคโนโลยีสารสนเทศ Research
Methodology |
3(2-2-5) |
ICT-212 |
การเตรียมความพร้อมประสบการณ์วิชาชีพและสหกิจศึกษา
Preparation for Experiential and
Cooperative Education |
1(0-120-0) |
ICT-213 |
การฝึกประสบการณ์ด้านวิชาชีพ Professional Experience in
Accounting |
2(0-240-0) |
2.2.3 |
การฝึกประสบการณ์ภาคสนามหรือโครงงาน ฝึกประสบการณ์วิชาชีพและสหกิจ * |
12 หน่วยกิต |
ICT-214 |
สหกิจศึกษา1 CO-operative Education |
6(0-560-0) |
ICT-215 |
สหกิจศึกษา2 CO-operative Education |
|
|
หรือ
โครงงานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ * |
|
ICT-216 |
โครงงานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 Information Technology Seminar |
6(0-560-0) |
ICT-217 |
โครงงานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 Information Technology Seminar |
6(0-560-0) |
หมายเหตุ *
ให้นักศึกษาเลือกเรียน ฝึกประสบการณ์วิชาชีพและสหกิจ หรือ
โครงงานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
3)
วิชาเอกชีพเลือกเทคโนโลยีสารสนเทศ
ให้
นักศึกษาเลือกเรียนตามรายวิชาดังต่อไปนี้
ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
3.1 |
กลุ่มวิชาทฤษฎี |
หน่วยกิต |
ICT-301 |
เทคโนโลยีสื่อมัลติมีเดียสำหรับงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
Multimedia technology for information
technology |
3(2-2-5) |
ICT-302 |
เทคโนโลยีสื่อดิจิทัลเพื่องานสื่อสารองค์กร Digital Media Technology for Corporate Communication |
3(2-2-5) |
ICT-303 |
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Electronic Commerce |
3(2-2-5) |
ICT-306 |
เทคโนโลยีสารสนเทศประยุกต์ Applied Information Technology |
3(2-2-5) |
ICT-307 |
ระบบผู้เชี่ยวชาญและระบบสนับสนุนการตัดสินใจ Expert System and Decision Support System |
3(2-2-5) |
ICT-310 |
เว็บเทคโนโลยี Web Technology |
3(2-2-5) |
ICT-311 |
การใช้เทคโนโลยีเพื่อชีวิตยุคดิจิทัล Technology Usage for Digital life |
3(2-2-5) |
ICT-312 |
เทคโนโลยีและนวัตกรรม Technology and Innovation |
3(2-2-5) |
ICT-313 |
กระบวนการคิดเชิงออกแบบสู่การเป็นผู้ประกอบการยุคดิจิทัล
Design Thinking Process For Digital Age
Entrepreneurs |
3(2-2-5) |
3.1.2 |
กลุ่มวิชาปฏิบัติ |
หน่วยกิต |
ICT-304 |
เครือข่ายคอมพิวเตอร์ในองค์กร Enterprise Computer Network |
3(2-2-5) |
ICT-305 |
การประยุกต์ใช้คลาวด์แพลตฟอร์ม Applied Cloud Platform |
3(2-2-5) |
ICT-308 |
ผู้ประกอบการเทคโนโลยีสารสนเทศ
Information Technology Entrepreneurship) |
3(2-2-5) |
ICT-309 |
ปัญญาประดิษฐ์เบื้องต้น Introduction to Artificial Intelligence |
3(2-2-5) |
3) หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
นักศึกษาสามารถเลือกเรียนรายวิชาใดๆ
ในหลักสูตรมหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์นโดยไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้ว
และต้องไม่เป็นรายวิชาที่กำหนดให้เรียนโดยไม่นับหน่วยกิตรวมในเกณฑ์การสำเร็จการศึกษาของหลักสูตรนี้
1. นักวิชาการเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. นักวิเคราะห์และออกแบบระบบงาน
3. นักเขียนโปรแกรม หรือผู้พัฒนาซอฟต์แวร์
4. ผู้ดูแลความมั่นคงของเครือข่ายและระบบสารสนเทศ
5. ผู้จัดการโครงการสารสนเทศ
6. นักพัฒนาเว็บไซต์
7. นักวิทยาการข้อมูล นักวิชาการคอมพิวเตอร์
8. นักพัฒนาระบบด้านอินเตอร์เน็ตสรรพสิ่ง (IoT)
9. ประกอบอาชีพอิสระหรือเจ้าของธุรกิจ
10. สนับสนุนหรือผู้ชำนาญการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
วันจันทร์ - วันศุกร์: 08:30น. - 17:00น.
วันเสาร์ - วันอาทิตย์ : 08:30น. - 17:00น.
749, 1 ถ. ชยางกูร ตำบล ในเมือง อำเภอ เมืองอุบลราชธานี
อุบลราชธานี 34000
045 283 772